วิธีทำ ข้าวปั้น โอนิกิริ ต้นตำรับญี่ปุ่น อิ่มอร่อย ง่าย ๆ ด้วยตัวเอง

ข้าวปั้น หรือ โอนิกิริ อาหารญี่ปุ่นที่นิยมในประเทศไทย ทั้งทำง่าย อิ่มท้อง พกพาสะดวก ตอบโจทย์ในวันที่เร่งรีบ

SGE ได้รวบรวมสูตรการทำ ข้าวปั้นโอนิกิริ ง่าย ๆ มาให้ทุกคนได้ลองกัน รับรองว่าอร่อยเหมือนบินไปกินที่ญี่ปุ่นแน่นอน

100522023 ข้าวปั้น โอนิกิริ5

ข้าวปั้นญี่ปุ่น หรือ โอนิกิริ (Onigiri) เป็นอาหารญี่ปุ่นที่สามารถพบได้ทั่วไป ทั้งในครัวเรือน ตลาด หรือซุปเปอร์มาเก็ต นิยมรับประทานเป็น Quick Meal หรือการกินอาหารแบบสะดวกและรวดเร็วนั่นเอง

คำว่า “โอนิกิริ” มาจากคำกริยา นิกิรุ (握る) แปลว่าจับ บีบ หรือปั้น มีความหมายตรงตัวกับวิธีการทำ นั่นก็คือ การใช้มือกดหรือปั้น ชาวญี่ปุ่นจะนำข้าวที่หุงสุกผสมกับเกลือเล็กน้อยมาปั้นเป็นรูปทรงตามต้องการ ซึ่งส่วนมากนิยมปั้นเป็นทรงกลมและทรงสามเหลี่ยม อาจจะยัดไส้และห่อสาหร่าย (โนริ) หรือไม่ก็ได้

ในปัจจุบัน ข้าวปั้นญี่ปุ่น หรือ โอนิกิริ มีความหลากหลายมาก ทั้งวิธีการและส่วนผสมที่แตกต่างกัน เรียกได้ว่า ชอบแบบไหนก็ทำแบบนั้น แต่โดยทั่วไปไส้ของโอนิกิริจะเป็น ปลาแซลมอน (Salmon) ปลาคัทซึโอะ (Katsuobushi) บ๊วยเค็ม (Umeboshi) สาหร่ายทะเล (Kombu) และ Tarako (ไข่ปลา) รวมถึงมีการผสมเครื่องปรุงต่าง ๆ ในเนื้อข้าว เช่น ผสมฟุริคาเกะ (ผงโรยข้าว) ผสมเนื้อสัตว์ ไข่ หรือผัก ไปจนถึงการนำเอาข้าวผัดมาปั้นอีกด้วย

รวมสูตร ข้าวปั้นโอนิกิริ ทำง่ายได้ที่บ้าน

โอนิกิริไส้ไข่หวาน

โอนิกิริ ไข่หวาน

ส่วนผสม

  • ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 30 กรัม
  • น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ¼ ช้อนชา
  • น้ำมันงา ½ ช้อนชา
  • ไข่หวาน
  • สาหร่าย

วิธีทำ

  1. ผสมข้าวญี่ปุ่นหุงสุกกับน้ำตาล เกลือ และน้ำมันงาให้เข้ากัน
  2. ล้างมือให้สะอาด จุ่มน้ำให้เปียกเล็กน้อย หลังจากนั้นให้ตักข้าวญี่ปุ่นให้พอดีกับขนาดมือ และค่อยๆ ปั้นให้เป็นรูปทรงตามใจชอบ
  3. เมื่อได้ทรงข้าวปั้นที่พอใจแล้ว ใช้มือกดตรงกลางของข้าวปั้นให้เป็นรูพอประมาณ เพื่อใส่ไส้ไข่หวาน
  4. นำข้าวญี่ปุ่นมาปิดตรงที่ใส่ไส้ ด้วยปริมาณที่มากกว่าขนาดรูที่ใส่ไส้ เพื่อป้องกันไม่ให้ไส้ล้นออกมาเลอะที่ข้าว และปั้นข้าวให้เป็นรูปทรงสวยงามเหมือนเดิม และห่อด้วยสาหร่ายแผ่น สามารถรับประทานได้ทันที หรือห่อเก็บไว้ด้วยพลาสติกสำหรับห่อข้าวปั้น

โอนิกิริไส้ปลาแซลมอลย่าง

ข้าวปั้น โอนิกิริ แซลมอน

ส่วนผสม

  • ข้าวญี่ปุ่นหุงสุก 30 กรัม
  • น้ำส้มสายชู 2 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาล 1 ช้อนโต๊ะ
  • เกลือ ¼ ช้อนชา
  • น้ำมันงา ½ ช้อนชา
  • ปลาแซลมอน
  • สาหร่าย

วิธีทำ

  1. นำน้ำส้มสายชู น้ำตาล เกลือ และน้ำมันงา เคี่ยวผสมกันให้ละลายด้วยไฟอ่อน
  2. จากนั้นนำเครื่องปรุงรสที่ผสมกันทั้งหมดคลุกเคล้ากับข้าวญี่ปุ่นหุงสุก
  3. ย่างปลาแซลมอลด้วยไฟกลางให้สุกพอประมาณ สังเกตได้จากน้ำมันของปลาที่ไหลออกมาจากเนื้อเล็กน้อย หรือย่างให้หน้าของปลาแซลมอนเกรียม
  4. นำข้าวประมาณครึ่งหนึ่งใส่อุ้งมือ ตามด้วยปลาแซลมอนย่าง จากนั้นนำข้าวส่วนที่เหลือปั้นประกบบนแซลมอนให้เป็นรูปสามเหลี่ยม
  5. พันสาหร่ายกับข้าวปั้นให้สวยงาม
  6. จัดใส่จานพร้อมเสิร์ฟ หรือรับประทานร่วมกับโชยุและวาซาบิ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

โอนิกิริผงโรยข้าวญี่ปุ่น

ส่วนผสม

  • ข้าวสวยญี่ปุ่นหุงสุก 3 ถ้วย
  • ผงโรยข้าวญี่ปุ่น 3 ช้อนโต๊ะ
  • สาหร่ายห่อข้าวปั้นตามต้องการ

วิธีทำ

  1. นำข้าวสวยญี่ปุ่นหุงสุกใส่ภาชนะ จากนั้นโรยผงโรยข้าวญี่ปุ่นรสที่ชอบลงไป
  2. คลุกข้าวกับผงโรยให้เข้ากันดี แล้วชิมรสชาติ หากจืดไปสามารถเพิ่มผงโรยข้าว หรือเครื่องปรุงรสตามใจชอบได้เลย
  3. ล้างมือให้สะอาด จุ่มน้ำพอเปียก ตักข้าวประมาณหนึ่งอุ้งมือ แล้วค่อย ๆ ปั้นให้เป็นก้อนสามเหลี่ยมหรือก้อนกลม
  4. ตกแต่งด้วยสาหร่าย เพียงเท่านี้เป็นอันเสร็จ สามารถทานคู่กับโชยุเพื่อเพิ่มรสชาติได้

เคล็ดลับความอร่อยของข้าวปั้นโอนิกิริ

  • ข้าวและการหุง

ข้าวเป็นส่วนประกอบหลักที่สำคัญของ ข้าวปั้น หรือ โอนิกิริ แนะนำให้ใช้ข้าวญี่ปุ่นตามต้นตำรับ เพราะเป็นข้าวเมล็ดสั้น เหนียว นุ่ม และไม่เละ ปั้นเป็นรูปทรงได้ง่าย ถ้าหากหาข้าวญี่ปุ่นยาก แนะนำให้ใช้ข้าวกล้องข้าวเหนียวเพื่อการยึดเกาะระหว่างเมล็ดที่ดีกว่าข้าวชนิดอื่น ส่วนเทคนิคการหุง ขั้นแรกคือต้องขัดเมล็ดข้าวเบา ๆ ระหว่างซาวข้าว เพื่อล้างสิ่งสกปรกที่ติดอยู่ตามเมล็ดข้าว จากนั้นแช่ข้าวไว้ในน้ำสะอาดประมาณ 30 นาที จะทำให้เมล็ดข้าวดูดซึมน้ำเข้าไป ส่งผลให้ให้ข้าวมีความเหนียว นุ่มฟู หอม เรียงสวย และสุกเท่ากันทั้งหมด อีกเทคนิคหนึ่ง คือ การขยำข้าวในน้ำ ทำคล้ายกับการนวดข้าว ทำไปเรื่อย ๆ จนน้ำที่ใส่ไว้มีสีขุ่นคล้ายกับน้ำนม หลังจากนั้นเททิ้ง และเติมน้ำอีกครั้ง ทำซ้ำประมาณ 2-3 รอบ แล้วจึงเทข้าวใส่กระชอนให้สะเด็ดน้ำก่อนนำไปหุง

ข้าวญี่ปุ่น
  • เทคนิคการปั้น

……….ข้าวที่หุงเสร็จใหม่จะมีไอน้ำออกมา ทำให้ข้าวชื้น และติดกันมากเกินไป ใช้ทัพพีตักให้ข้าวคลายตัวก่อน แล้วนำไปแช่เย็น จนอุณหภูมิตกลงไปที่ 60 – 70 องศาเซลเซียสแล้วจึงทำมาปั้นขึ้นรูป ล้างมือให้สะอาด พรมน้ำและทาเกลือลงบนมือเล็กน้อย จะทำให้ข้าวไม่ติดมือ จากนั้นตักข้าวใส่มือแล้วค่อย ๆ ปั้นเบา ๆ จากนั้นนำมืออีกข้างประคองด้านบน แล้วปั้นไปเรื่อย ๆ ให้เมล็ดข้าวเกาะแน่นพอประมาณ ไม่ควรทำให้แน่นจนเกินไป เพราะจะแข็ง รับประทานยาก และไม่อร่อย จากนั้นห่อพันด้วยสาหร่ายตามใจชอบได้เลย และถ้าใครไม่อยากใช้มือปั้น ก็สามารถใช้แม่พิมพ์สำหรับทำข้าวปั้นโอนิกิริได้เลย สะดวก ใช้ง่าย ได้รูปทรงสวยงาม เท่ากันทุกชิ้น

  • กินให้เร็วที่สุด

……….ข้าวปั้นหรือโอนิกิริ เป็นการถนอมข้าวไว้ที่อุณหภูมิห้องแบบชั่วคราว จะดีที่สุดเมื่อรับประทานทันทีหลังการปั้น หากไม่รับประทานทันที ควรห่อพลาสติกแล้วเก็บไว้ในตู้เย็น ไม่เกิน 3 วัน เพราะข้าวจะแข็งและเสียรสชาติ เมื่อจะนำมารับประทานให้แกะพลาสติกออก แล้วใช้น้ำเปล่าเทลงข้าวให้พอทั่ว แล้วนำเข้าไมโครเวฟให้ข้าวร้อน ใช้เวลาประมาณ 2-3 นาที เพียงเท่านี้ก็ได้ข้าวปั้นโอนิกิริอุ่น พร้อมทานแล้ว

เป็นอย่างไรกันบ้างกับสูตรทำ ข้าวปั้น โอนิกิริ ง่าย ๆ สไตล์ญี่ปุ่น จะทำแล้วทานทันที หรือเก็บไว้ทานเป็นมื้อต่อไปก็สะดวก เหมาะกับคนเร่งรีบสุด ๆ อร่อยแถมได้ประโยชน์อย่างนี้ ต้องลองทำแล้วมั้ย และอย่าลืมนำเทคนิคการหุงและการปั้นข้าวไปปรับใช้เพื่อรสชาติที่อร่อยขึ้น ข้าวปั้นโอนิกิริจะได้นุ่ม ฟินในทุก ๆ คำที่ทานเล้ยย

ขอบคุณข้อมูลจาก : marumura, HappyLiving