221121-Content-วิธีทำ-มะยมเชื่อม-01

3,936 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ มะยมเชื่อม รสหวานอมเปรี้ยว เก็บไว้ได้นาน ทำทานได้ ทำขายรวย

มะยม ผลไม้ที่หลาย ๆ คน ต้องรู้จัก มักปลูกตามบ้าน ออกผลเต็มต้น ผลสด นิยมนำมาจิ้มพริกเกลือ หรือบางคนก็นำไปดอง หรือเชื่อม เป็นการถนอมอาหาร ไม่ให้มะยมเน่าเสียคาต้น บทความนี้ SGE จะชวนไปทำ มะยมเชื่อม รสชาติหวาน ๆ อมเปรี้ยวนิด ๆ ทานได้ทุกวัย เก็บไว้ได้นาน แถมยังทำขายได้อีกด้วย

สูตรวิธีทำ มะยมเชื่อม

เมนูของว่าง เมนูถนอมอาหาร อย่างมะยมเชื่อม รสชาติหวานอมเปรี้ยวนิด ๆ ขั้นตอนการทำไม่ยาก นำมะยมล้างน้ำให้สะอาด แช่ในน้ำเชื่อม จนได้ที่ สีแดงสด น่าทาน หรือทำขาย ก็ดีไม่น้อย

วัตถุดิบ มะยมเชื่อม

  • มะยม 1 กิโลกรัม
  • น้ำตาลทราย 4 ถ้วย
  • เกลือป่น 1 ถ้วย
  • น้ำปูนใส
  • น้ำเปล่า
221121-Content-วิธีทำ- มะยมเชื่อม 02

วิธีทำ มะยมเชื่อม

  1. นำมะยม ไปล้างน้ำ ให้สะอาด ใส่ตะแกรงแล้วผึ่งให้แห้ง
  2. นำมะยมที่ล้าง และผึ่งแห้งแล้ว ไปแช่ในน้ำปูนใส ผสมเกลือ ประมาณ 1 ชั่วโมง เมื่อครบเวลา นำมาล้างน้ำอีก 1 ครั้ง พักไว้ให้สะเด็ดน้ำ
  3. นำหม้อ ใส่น้ำเปล่า น้ำตาลทราย ตั้งไฟ พอน้ำตาลละลาย จากนั้น กรองด้วยผ้าขาวบาง ทิ้งไว้ให้เย็น นำมะยม ใส่ลงในหม้อ แช่ไว้ค้างคืน
  4. เมื่อครบเวลา นำมะยมที่แช่ในน้ำเชื่อม มาเคี่ยวด้วยไฟอ่อน ๆ พอเดือด คนเบา ๆ เป็นระยะ ๆ หมั่นตักฟองออก เคี่ยวจนเป็นยางเล็กน้อย
  5. เชื่อมจนกว่ามะยมจะเป็นเงาสีแดง ปล่อยให้เย็น มะยมจะอิ่มตัว ตักขึ้น ผึ่งให้แห้งพอหมาด ใส่ลงในภาชนะ หรือจะนำไปเสียบไม้ก็ได้ตามชอบ เก็บไว้ได้นาน พร้อมทาน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์ของมะยม

221121-Content-วิธีทำ- มะยมเชื่อม 03
  • ผลมะยม มีสารต้านอนุมูลอิสระ จึงช่วยชะลอวัย และความเสื่อมของเซลล์ต่าง ๆ ในร่างกายได้
  • ช่วยดับร้อน ปรับสมดุลในร่างกาย ใช้เป็นยาอายุวัฒนะ ช่วยบำรุงโลหิต
  • ช่วยแก้ไข้ทับระดู ระดูทับไข้ ด้วยการใช้เปลือกต้นนำมาต้มกับน้ำดื่ม (เปลือกของลำต้น) ช่วยแก้ไข้ (ราก) น้ำมะยมช่วยต้านหวัดได้ เพราะมีวิตามินซีสูง
  • ผลมะยม มีฤทธิ์กัดเสมหะ ดับพิษเสมหะ ด้วยการรับประทานผลสุก หรือดิบก็ใช้ได้
  • ผลมะยม ใช้เป็นยาระบาย ใช้แก้น้ำเหลืองเสียให้แห้ง
  • ช่วยแก้อาการปวดหลัง ปวดกล้ามเนื้อ โรคไขข้ออักเสบ ด้วยการนำผลมาตำรวมกับพริกไทย แล้วพอกบริเวณที่ปวด
  • นิยมรับประทานสด และนำมาประกอบอาหาร เช่น ใช้ทำส้มตำ ยอดอ่อน ใช้ทานเป็นผักสดกินกับน้ำพริก ลาบ ขนมจีน ส้มตำ และมีการนำมาแปรรูปได้หลากหลาย เช่น มะยมแช่อิ่ม มะยมดอง มะยมเชื่อม น้ำมะยม มะยมแยม มะยมกวน หรือนำมาใช้ทำเป็นน้ำส้มสายชูก็ได้

ข้อมูลอ้างอิง : Medthai

เป็นอย่างไรกันบ้าง กับมะยมเชื่อม บอกเลยว่า วิธีการทำ ไม่ยาก แถมเก็บไว้ได้นาน สามารถทำขาย สร้างรายได้ สร้างอาชีพได้อีกด้วย ลองนำสูตรวิธีทำข้างต้นนี้ ไปทำกันดูนะจ๊ะ

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

รู้ไหม? เราสามารถเก็บมะยมเชื่อม ไว้ให้นานยิ่งขึ้น ขอแนะนำสินค้าจาก SGE ไม่ว่าจะเป็น เครื่องซีลปิดปากถุง เหมาะสำหรับการใช้งานของผู้เริ่มต้น ราคาที่ไม่สูง แข็งแรง ทนทาน หรือจะถนอมอาหารให้เก็บได้นานมากขึ้นกับ เครื่องซีลสุญญากาศ รุ่นกึ่งอุตสาหกรรม ที่เหมาะกับธุรกิจ SME ตัวเครื่องถูกออกแบบมาเพื่อรองการทำงานอย่างต่อเนื่อง 30-200 ถุง/วัน สามารถซีลได้กับถุงทุกชนิด ช่วยลดต้นทุนได้ถึง 50% ที่ใช้ร่วมกับ ถุงซีลสุญญากาศ ราคาเริ่มต้นเพียง 20 บาท มีให้เลือกมากมาย หลากหลายขนาด ใช้งานได้หลากหลาย

21 November 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment