220401-Content-สาระน่ารู้-ตะไคร้-สรรพคุณมากมาย-ปลูกเองแบบง่ายๆ01

2,677 Views

คัดลอกลิงก์

สาระน่ารู้ ตะไคร้ สรรพคุณมากมาย ปลูกเองแบบง่ายๆ

ผักสวนครัว พื้นสมุนไพร ผักสารพัดประโยชน์ ที่ปลูกกันทุกครัวเรือน อย่าง “ตะไคร้” นอกจากนำมาทำอาหารแล้ว ประโยชน์ของตะไคร้มีมากกว่าที่คิด บทความนี้ SGE จะพาไปรู้จักกับ ตะไคร้ ให้มากขึ้นกัน

รู้จักกับ ตะไคร้ 

คะไคร้(Lemon Grass) หรือ Lapine เป็นพืชตระกูลหญ้า การเติบโตขึ้นเป็นกอ ในประเทศไทยพบได้ทุกภาค มักมีอายุมากกว่า 1 ปี ลำต้นตะไคร้มีเหง้าใต้ดิน ลำต้น มีลักษณะตั้งตรง รูปทรงกระบอก มีความสูงได้ถึง 1 เมตรรวมทั้งใบ ส่วนของลำต้นที่เรามองเห็น จะเป็นส่วนของกาบใบที่ออกเรียงช้อนกันแน่น โคนต้นมีลักษณะกาบใบหุ้มหนา ผิวเรียบ และมีขนอ่อนปกคลุม ส่วนโคนมีรูปร่างอ้วน มีสีม่วงอ่อนเล็กน้อย และค่อย ๆ เรียวเล็กลง กลายเป็นส่วนของใบ แกนกลางเป็นปล้องแข็ง ส่วนนี้สูงประมาณ 20-30 ซม. เป็นส่วนที่นำมาใช้สำหรับประกอบอาหาร

220401-Content-สาระน่ารู้ตะไคร้-สรรพคุณมากมาย-ปลูกเองแบบง่ายๆ02

ตะไคร้เป็นพืชสมุนไพรชนิดหนึ่ง ที่ผูกพันกับวิถีชีวิตของคนไทยเรามาตั้งแต่อดีตแล้ว ทั้งนี้เพราะตะไคร้ เป็นพืชที่มีถิ่นกำเนิดในแถบเขตร้อนของทวีปเอเชีย เช่น ไทย พม่า ลาว มาเลเซีย อินโดนีเซีย อินเดียว ศรีลังกา เป็นต้น และยังสามารถพบได้ในประเทศเขตร้อนบางประเทศในแถบอเมริกาใต้เช่นกัน โดยทั่วไปแล้ว ตะไคร้ จัดเป็นพืชล้มลุกตระกูลหญ้า และสามารถแบ่งออกเป็น 6 ชนิด ได้แก่ ตะไคร้หอม ตะไคร้กอ ตะไคร้ต้น ตะไคร้น้ำ ตะไคร้หางนาค และตะไคร้หางสิงห์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ประโยชน์และสรรพคุณของตะไคร้

อย่างที่รู้กันว่าตะไคร้ ใช้เป็นวัตถุดิบประกอบอาหาร เพราะมีเกลือแร่จำเป็นหลายชนิด ได้แก่ แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก และวิตามิน นำตะไคร้มาสกัดกลั่นกลิ่นใช้เป็นน้ำมันหอมระเหย รวมถึงตะไคร้หอม มีคุณสมบัติกันยุงได้ด้วย สรรพคุณทางยาของตะไคร้ ช่วยแก้อาการต่าง ๆ ดังนี้

  • รากตะไคร้ สรรพคุณของรากตะไคร้ ช่วยบำรุงธาตุ ขับปัสสาวะ แก้ขัดเบา แก้นิ่ว แก้ปวดกระเพาะ รวมถึงรักษากลากเกลื้อนได้อีกด้วย
  • ลำต้นตะไคร้ สรรพคุณของลำต้นตะไคร้ นำมาใช้แก้ปวด จากการปวดข้อ และฟกช้ำ แก้โรคทางเดินปัสสาวะ แก้ประจำเดือนมาไม่ปกติ รวมถึงช่วยให้เจริญอาหาร แก้ท้องเสีย แก้ท้องอืด แก้จุกเสียด แน่นท้อง ขับลมในลำไส้ วิธีใช้ คือ รับประทานสด หรือผึ่งแห้งแล้วนำมาใช้ต้มดื่ม
  • ใบตะไคร้ สรรพคุณของใบตะไคร้ ช่วยลดความดันโลหิตสูง นำมาใช้สกัดทำน้ำมันหอมระเหย
220401-Content-สาระน่ารู้ตะไคร้-สรรพคุณมากมาย-ปลูกเองแบบง่ายๆ03

โทษของตะไคร้

แม้ว่าตะไคร้ จะเป็นพืชที่มีสรรพคุณทางยามากมาย แต่มีข้อควรระวัง ดังนี้
  • หญิงตั้งครรภ์ หญิงตั้งครรภ์อ่อน ๆ หรือใกล้คลอด ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานตะไคร้มากเกินไป เพราะตะไคร้มีฤทธิ์ให้กล้ามเนื้อมดลูกบีบตัว
  • ผู้ป่วยโรคไต ควรระมัดระวังการดื่มน้ำตะไคร้ หรือใช้ตะไคร้ในทางสมุนไพร เนื่องจากตะไคร้มีฤทธิ์ขับปัสสาวะ
  • ผู้ป่วยภูมิแพ้ หลีกเลี่ยงการสูดดม หรือการใช้น้ำมันตะไคร้หอมไล่ยุง เพราะอาจระคายเคืองต่อดวงตา และผิวหนังที่อ่อนโยน

ข้อควรระวัง! หากพบว่า เมื่อรับประทาน หรือสูดดมกลิ่นตะไคร้แล้วมีอาการแพ้ ควรหยุดการใช้ และปรึกษาแพทย์

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

วิธีปลูกตะไคร้ ในกระถาง ทำได้อย่างไร?

อุปกรณ์ที่ต้องเตรียม

  1. กระถาง สำหรับปลูก
  2. ดินปลูก (ปุ๋ยคอก, ดินร่วน)
  3. วัสดุรองก้นกระถาง (แกลบ, ใบไม้แห้ง)
  4. ต้นตะไคร้

ขั้นตอนการปลูก

  1. หากใช้ตะไคร้ที่ซื้อมาจากตลาด จะไม่มีราก ดังนั้น ให้ทำการตัดโคนออกให้เหลือความยาวประมาณ ½ นิ้ว จากนั้น ก็นำไปแช่น้ำทิ้งไว้ รากจะเริ่มงอกออกมาให้เห็น
  2. เมื่อได้ตะไคร้ที่มีราก และมีความสมบูรณ์แล้ว เริ่มเตรียมกระถางด้วยการรองก้นกระถางด้วยวัสดุที่เตรียมไว้ เช่น แกลบ หรือใบไม้แห้ง
  3. จากนั้นให้ผสมปุ๋ยคอกตามลงไป แล้วเทดินปลูกใส่ลงไปอีกที
  4. ทำหลุมตรงกลาง เพื่อให้มีพื้นที่ จากนั้นนำต้นตะไคร้ที่มีรากลงปลูก กลบดินไว้จนมิด แล้วรดน้ำลงไปให้ดินชุ่มกำลังดี
  5. นำกระถางตะไคร้ไปตั้งไว้ในแดดรำไร และเมื่อตะไคร้เริ่มโตเต็มที่ ให้นำกระถางไปตั้งไว้ให้โดนแดดจัด ให้รดน้ำเช้า-เย็น รดให้ชุ่ม
  6. เมื่อครบ 3 เดือน เริ่มใส่ปุ๋ยให้ต้นตะไคร้ และสามารถเริ่มเก็บเกี่ยวผลผลิตได้ตั้งแต่อายุ 8 เดือน จนถึง 1 ปี

ข้อแนะนำ : หากต้องการให้ต้นตะไคร้อวบใหญ่ แนะนำว่าให้ใส่ใจในการรดน้ำ เพราะตะไคร้เป็นพืชที่ต้องการน้ำเป็นอย่างมาก

จะเห็นได้ว่าตะไคร้นั้น เป็นพืชที่มากประโยชน์เหลือเกิน อย่างไรก็ตามตะไคร้ เมื่อนำมาประกอบอาหารก็เป็นเหมือนสมุนไพร ช่วยบำรุงธาตุไฟในร่างกายให้เป็นปกติ และต้องรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ มีคุณค่าทางโภชนาการอย่างครบถ้วน จึงจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงปลอดโรค เพื่อใช้ชีวิตทำกิจกรรมที่คุณรักไปได้ยาวนานด้วยนะจ๊ะ ☺️👌🏻

บทควมดี ๆ น่าอ่าน:

เพื่อการเพาะปลูกที่ไร้กังวล ไม่ว่าจะเป็นการปลูกต้นไม้ ไม้ดอก ไม้ประดับต่าง ๆ เราขอแนะนำ สินค้าการเกษตร ที่มีหลากหลายให้เลือกดู รับรองสินค้ามีคุณภาพ มีมาตรฐาน คุ้มค่า คุ้มราคาอย่างแน่นอน

1 เมษายน 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment