230207-Content-ประโยชน์ของ-ขอบขนมปัง-01

732 Views

คัดลอกลิงก์

ประโยชน์ของ “ขอบขนมปัง” กับคุณค่าทางอาหาร ที่ไม่ควรมองข้าม

ขนมปัง เมนูเบเกอรี่ อันโปรดปรานของใครหลายคน ทานเป็นมื้อเช้า อาหารว่าง ก็อิ่มท้องสุด ๆ แต่บางครั้งหลาย ๆ คน ก็มักจัดตัด ขอบขนมปัง ออกกัน เพราะไม่อร่อย เหนียว ฝืดคอ แต่รู้ไหมว่า ส่วนขอบขนมปังนั้น มีประโยชน์มากกว่าที่เราคิด ในบทความนี้ SGE จะพาทุกคนไปรู้จักกับ “ขอบขนมปัง” ว่าจะมีประโยชน์อะไรกันบ้าง ตามไปดูพร้อม ๆ กันเลย

ในขนมปัง มี คาร์โบไฮเดรต เป็นสารอาหารหลักที่พบได้ในขนมปัง เป็นแหล่งพลังงานแก่ร่างกาย เช่นเดียวกับผลไม้ ผัก ถั่ว และธัญพืช ที่ผ่านกระบวนการน้อยที่สุดถือเป็นแหล่งคาร์โบไฮเดรตที่ดีต่อสุขภาพ เพราะอาหารเหล่านี้ ยังมีปริมาณวิตามิน เกลือแร่ และสารต้านอนุมูลอิสระอยู่อีกด้วย

ประโยชน์ของ ขอบขนมปัง

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยมุนสเตอร์ ประเทศเยอรมนี พบว่า ขอบขนมปังที่บางคนชอบทิ้งนั้น มีสารต้านอนุมูลอิสระ เรียกว่า โพรนิลไลซีน (pronyl-lysine) มากกว่าในส่วนเป็นขนมปังสีขาวถึง 8 เท่า กลับกันในส่วนแป้งขนมปัง เนื้อสีขาวธรรมดานั้น แทบไม่มีเอาเสียเลย และสารต้านอนุมูลอิสระที่ว่านี้ จะเกิดขึ้นต่อเมื่อ ขนมปัง ได้ผ่านกระบวนการอบมาเรียบร้อยแล้วเท่านั้น

230207-Content-ประโยชน์ของ-ขอบขนมปัง02

สารโพรนิลไลซีน เกิดขึ้นจาก ปฏิกิริยาของกรดอะมิโนแอล-ไลซีน แป้ง และน้ำตาล ในขั้นตอนการอบ เรียกว่า ปฏิกิริยามิลลาร์ด (Maliiard reaction) เป็นตัวการที่ทำให้เกิด สีน้ำตาล บนผิวหน้าของขนมปังที่ผ่านการอบแล้ว นอกจากนั้น กระบวนการนี้ ยังเป็นตัวสร้างสาร ให้กลิ่นรสชาติให้กับขนมปัง รวมทั้งสารต้านอนุมูลอิสระตัวอื่น ๆ อีกด้วย สามารถเกิดได้ ทั้งในขนมปังที่ใช้ยีสต์ และไม่ใช้ยีสต์

งานวิจัยยังบอกด้วยว่า ขนมปังที่มีสีน้ำตาลเข้ม เช่น ขนมปังโฮลวีท จะมีสารต้านอนุมูลอิสระมากกว่าขนมปังสีขาว แต่ ดร.โทมัส ก็เตือนเอาไว้ว่า ถ้าหากพยายามอบขนมปังให้เป็นสีน้ำตาลจนเกรียมมากไป สารเคมี ที่มีประโยชน์ ก็จะกลายเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพได้เช่นกัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ทานขอบขนมปัง อย่างไรให้ดีต่อสุขภาพ

วิธีทานขอบขนมปัง เพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพ คือ ทานขอบขนมปังไปพร้อมกับเนื้อขนมปังสีขาว หากต้องการตัดขอบขนมปัง เพื่อเอาส่วนขนมปังสีขาวไปทำแซนวิช แทนการทิ้งขอบไป หรือจะนำไปแปรรูปเป็นอาหารแบบอื่น ๆ ได้ดังนี้

1. กลูตองซ์

ส่วนผสม

  • ขอบขนมปังจากขนมปัง 1 แถว
  • น้ำมันมะกอก 3 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำขอบขนมปัง มาตัดให้มีขนาด 1 เซนติเมตร จากนั้น ใช้กระดาษปิดขนมปัง และวางทิ้งไว้ ประมาณครึ่งวัน
  2. เมื่อครบเวลา นำขอบขนมปังที่ได้ ไปคั่วในกระทะ ใช้ไฟกลาง คั่วจนได้ขอบขนมปังกรอบ ปิดเตา
  3. นำขนมปังที่คั่วกรอบแล้ว ใส่ภาชนะมีฝาปิด เก็บไว้ทานคู่กับสลัด หรือซุปได้ตามชอบ

2. สลัดขอบขนมปังย่าง

ส่วนผสม

  • ขอบขนมปัง 8 ชิ้น
  • เนย 1 ช้อนโต๊ะ
  • น้ำตาลทราย เล็กน้อย
  • ผักสลัด ตามชอบ
  • น้ำสลัด 2 ช้อนโต๊ะ

วิธีทำ

  1. นำเนยทาบาง ๆ ที่ด้านสีขาวของขอบขนมปัง โรยด้วยน้ำตาลเล็กน้อย
  2. นำขอบขนมปัง ย่างในเครื่องย่างขนมปัง เป็นเวลา 2-3 นาที คอยหมั่นดู และระวังอย่าให้ขอบขนมปังไหม้ สามารถโรยชีส หรืออัลมอนด์บนขอบขนมปัง ก่อนนำเข้าเครื่องย่างได้ เพื่อเพิ่มความอร่อย
  3. เมื่อขอบขนมปังสุกได้ที่ นำออกจากเตาย่าง จัดใส่จาน พร้อมผักสลัด จากนั้น ราดด้วยน้ำสลัด พร้อมเสิร์ฟ

ขอบขนมปัง 12 กรัม ให้พลังงานถึง 31 กิโลแคลอรี่ การทานขอบขนมปัง ควรอยู่ในปริมาณที่เหมาะสม และหากต้องการนำมาแปรรูปเป็นขนมหวาน ไม่ควรเติมเนย หรือน้ำตาลมากเกินไปด้วย

230207-Content-ประโยชน์ของ-ขอบขนมปัง03

จบไปแล้วกับประโยชน์ดี ๆ ของขอบขนมปัง ที่มีดีกว่าการทิ้งไป เมื่อรู้อย่างนี้แล้ว ลองทานขอบขนมปังกันดู หรือนำไปแปรรูปก็ได้ตามชอบ รับรองว่า จะทำให้การทานขนมปังของคุณ อร่อยแบบสุด ๆ

บทความดี ๆ ที่น่าอ่าน:

● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ● ●

สำหรับมือใหม่หัดทำขนม ที่กำลังมองหาตัวช่วย อุปกรณ์เบเกอรี่ราคาประหยัด ทาง Spring Green Evolution เรามีสินค้าอุปกรณ์เบเกอร์รี่ เครื่องใช้ในครัวเรือน ให้เลือกมากมาย รับรองสินค้ามีคุณภาพ รับประกันหลังการขายทุกชิ้น เลือกชม เลือกดูสินค้าได้ที่ หมวดสินค้าเบเกอรี่

อ้างอิงข้อมูลจาก: punbunbakery.com, thai.ac

7 กุมภาพันธ์ 2023

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment