ต้นก้ามปู

1,646 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีปลูก ต้นก้ามปู ต้นจามจุรี ประโยชน์ สร้างเงินได้ แค่ปล่อยให้ใบร่วง

ต้นก้ามปู ต้นจามจุรี ปลูกอย่างไร ให้มีประโยชน์มหาศาล สร้างเงินได้ แค่ปล่อยให้ใบร่วง SGE มี วิธีปลูกมาฝาก
รับรองว่า ปลูกง่าย โตเร็ว พร้อมให้ร่มเงา และ บำรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ ทั้งในบ้าน หรือ ตามไร่สวนไร่นา ได้แน่นอน

ทำความรู้จัก ต้นก้ามปู

ต้นก้ามปู

ต้นก้ามปู ลักษณะทั่วไป

ต้นก้ามปู หรือที่เรียกกันว่า ต้นจามจุรี ต้นฉำฉา จัดอยู่ในวงศ์พืชตระกูลถั่ว เป็นไม้ยืนต้นขนาดใหญ่ สูง 10 – 25 เมตร กิ่งก้านสาขาแผ่ออกกว้าง คล้ายร่ม ลำต้นใหญ่ บางต้นใหญ่ขนาด 4 คนโอบ เปลือกไม้สีดำ เนื้อไม้แข็ง มีลวดลายสวยงาม ใบประกอบแบบขนนก ประกอบด้วย ก้านใบยาว มีใบย่อย 2 – 10 ใบต่อ 1 ก้าน โคนใบเล็ก ปลายใบมนกว้าง ขอบใบเรียบ หน้าใบมีสีเขียวเข้มมัน หลังใบเกลี้ยง สีเขียวนวล มีขนเล็กน้อย ส่วนดอก ออกดอกรวมเป็นกระจุก กลีบใบมีสีชมพู โคนดอกสีขาว ผล เป็นฝักแบนยาว เมื่ออ่อนมีสีเขียว ผลแก่จะมีสีน้ำตาลเข้ม

ต้นก้ามปูปลูกกี่ปี

ธรรมชาติของต้นก้ามปู เป็นไม้โตเร็ว เมื่อฤดูฝนผ่านไปครั้งหนึ่ง ต้นไม้ชนิดนี้จะโตเร็ว ผิดกับต้นไม้อื่น ๆ อย่างสังเกตเห็นได้ชัด และ เมื่อถึงฤดูแล้ง จะแตกกิ่งใหม่และผลัดใบเอง ใช้เวลา 3 – 5 ปี ถึงจะเริ่มแตกกิ่งก้านสาขา และ ปล่อยใบร่วง สำหรับเป็นปุ๋ยบำรุงดินจำนวนมากได้

สภาพดินที่เหมาะกับการปลูกต้นก้ามปู

เนื่องจากเป็นพืชตระกูลถั่ว ซึ่งรากสามารถดูดธาตุไนโตรเจนในอากาศ มาเป็นสารอาหาร และ มีใบเล็ก ๆ ซึ่งช่วยระบายความร้อนได้ แม้เจอกับสภาพอากาศที่ร้อนจัด ทำให้ต้นก้ามปูสามารถปลูกได้ ในสภาพดินที่มีความอุดมสมบูรณ์ เช่น ดินร่วน ดินร่วนปนทราย หรือ สภาพดินที่แห้งแล้ง ขาดสารอาหาร อย่าง ดินเหนียว ก็ได้ โดยช่วงที่เหมาะที่สุดก็คือ ช่วงต้นฤดูฝน

ต้นก้ามปู ราคา

ราคาของต้นก้ามปู หากเป็นต้นกล้า ขายกันอยู่ที่ 22 – 50 บาท แต่หากเป็นต้นใหญ่ มีลำต้นขนาด 2 – 30 นิ้วขึ้นไป ราคาจะอยู่ที่ 600 – 30,000 บาท

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ต้นก้ามปู ประโยชน์

ต้นจามจุรี

1. ใช้ใบทำเป็นปุ๋ยบำรุงดิน

จากการเป็นพืชตระกูลถั่ว ทำให้ใบของต้นก้ามปู มีธาตุไนโตรเจนมากกว่าใบของต้นไม้ชนิดอื่น ๆ สามารถไถกลบ เป็นปุ๋ยบำรุงดิน ช่วยปรับสภาพดินให้ร่วนซุย มีธาตุไนโตรเจนที่จำเป็นต่อการเจริญเติบโตของพืช ลดการใช้ปุ๋ยเคมี ประหยัดต้นทุนในการทำนา ทำไร่ทำสวน ได้มากขึ้น

2. นำเนื้อไม้มาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์

ด้วยความที่ไม้จามจุรีเป็นไม้เนื้อแข็ง มีลวดลายสวยงาม แก่นสีดำคล้ายไม้มะม่วง หรือ ไม้วอลนัท จึงเหมาะกับการนำไม้มาทำเป็นเฟอร์นิเจอร์ เช่น โต๊ะ เก้าอี้ เตียง ตู้เสื้อผ้า ของเด็กเล่น ฯลฯ ตลอดจนใช้ในงานแกะสลักต่าง ๆ แต่เนื่องจากมีความชื้นสูง จึงควรนำไม้ไปอบให้แห้งเสียก่อน เพื่อป้องกันไม้แตก

3. ปลูกไว้เลี้ยงสัตว์

ใบและฝักของ ต้นจามจุรี สามารถใช้เลี้ยงวัวเลี้ยงควายได้ โดยเฉพาะฝักแก่สีน้ำตาล ซึ่งมีสารอาหารเท่ากับหญ้าแห้งที่ใช้ในการเลี้ยงสัตว์ปกติ หากแม่วัวกินเข้าไป เชื่อกันว่า จะทำให้น้ำนมมีคุณภาพมากขึ้น

4. ใช้ฝักทำเครื่องดื่มได้

เนื้อในของฝักแก่สีน้ำตาล สามารถใช้หมักเพื่อผลิตแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ได้ โดยฝักจามจุรี 100 กิโลกรัม จะได้แอลกอฮอล์ราว ๆ 11.5 ลิตร และ ยังสามารถนำฝักจามจุรี ไปต้มกับน้ำ รับประทานแบบน้ำชาได้ ซึ่งจะมีรสหวาน ปะแล่ม ๆ

5. เก็บใบก้ามปูขาย

ใบก้ามปู มีมูลค่า เพราะมีธาตุไนโตรเจนสูง เหมาะกับการนำมาทำเป็นปุ๋ยบำรุงดิน สามารถเก็บใบใส่ถุง เอาไปขาย สร้างรายได้เสริม โดยจะทำเป็นใบก้ามปูแห้ง หรือ ใบก้ามปูหมัก ก็ได้

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีปลูกต้นก้ามปู ต้นจามจุรี

ต้นจามจุรี

วิธีปลูก ต้นก้ามปู ต้นจามจุรี สามารถขยายพันธุ์ โดยการเพาะเมล็ด หรือ นำกล้าพันธุ์ไปปลูกในหลุมปลูก โดยจะปลูกในบ้าน หรือ ตามไร่สวนไร่นา ก็ได้ ตามความต้องการ

อุปกรณ์และวัสดุ

  • กล้าพันธุ์ต้นก้ามปู
  • ปุ๋ยคอก
  • จอบ เสียบ (สำหรับขุดหลุมปลูก)

วิธีปลูกต้นก้ามปู

  1. เตรียมพื้นที่ปลูก ขุดหลุมปลูก แล้วรองก้นหลุมด้วยปุ๋ยคอก 5 – 10 กิโลกรัม
  2. นำกล้าพันธุ์ต้นก้ามปูลงไป แล้วกลบหลุมให้มิด
  3. หมั่นรดน้ำเช้า – เย็น สม่ำเสมอ หรือ หากเป็นช่วงฤดูฝน จะไม่รดน้ำก็ได้ ปล่อยทิ้งไว้ ต้นก้ามปูก็จะเติบโตขึ้นได้เองตามธรรมชาติ

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ วิธีปลูกต้นก้ามปู ต้นจามจุรี ที่ SGE นำมาฝาก ทำตามได้ไม่ยากเลยใช่มั้ยล่ะ หากใครอยากปลูกต้นไม้ใหญ่ ไว้ให้ร่มเงา ตลอดจนบำรุงดินให้อุดมสมบูรณ์ แถมสร้างรายได้ เพียงแค่เก็บใบมาขายแล้วละก็ ปลูกจามจุรี ภายในบ้าน หรือ ตามไร่สวนไร่นา ได้เลย รับรองว่า ปลูกง่าย โตเร็ว แน่นอน


บทความที่น่าสนใจ

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

30 มกราคม 2024

โดย

Pres

ความคิดเห็น (Comments)

guest
0 Comments
Inline Feedbacks
ดูความคิดเห็นทั้งหมด