221201-Content-วิธีทำ-กล้วยดิบตากแห้ง-01

2,817 Views

คัดลอกลิงก์

วิธีทำ กล้วยดิบตากแห้ง แบบง่ายๆ สายคีโตไม่ควรพลาด

เราต่างรู้กันอยู่แล้วว่า กล้วยน้ำว้าดิบ มีสรรพคุณมากมาย ทั้งช่วยแก้โรคกระเพาะอาหาร แก้กรดไหลย้อน เป็นต้น และได้มีการนำมาแปรรูปเป็นของทานเล่น อย่างเช่น กล้วยดิบตากแห้ง หรือ กล้วย RS สำหรับคนที่ลดน้ำหนัก แบบคีโตเจนิค หรือคนที่ต้องการควบคุมปริมาณแป้ง และน้ำตาล

บทความนี้ SGE จะพาทุกคนไปทำ กล้วยดิบตากแห้ง ไว้ทานเองที่บ้านกัน จะมีขั้นตอนอย่างไรบ้างนั้น ไปดูกันเลย

รู้จักกับกล้วยดิบตากแห้ง กล้วย RS หรือ กล้วยคีโต กันสักนิด

Resistant Starch (RS) หรือแป้งที่ทนต่อการย่อย พบได้ในพืชตะกูลที่มีการสะสมแป้งไว้ในตัว เช่น มันสำปะหลัง ถั่ว มันฝรั่ง ข้าว รวมถึงกล้วยดิบ ที่ไม่ผ่านความร้อน หรือปรุงให้สุก กล้วยดิบ กล้วย RS ที่เราทานเข้าไป จะไม่ถูกย่อยสลายโดยเอนไซม์ในลำไส้เล็ก แต่จะเดินทางผ่านมาถึงลำไส้ใหญ่ และถูกหมักโดยจุลินทรีย์ ดังนั้น กล้วยRS จึงเป็นอาหารชั้นดี ให้กับจุลินทรีย์ กลุ่มโปรไบโอติก ที่อยู่ในลำไส้ใหญ่ จึงช่วยปรับสมดุล ให้ระบบขับถ่าย เมื่อการขับถ่ายดีระบบต่า งๆ ในร่างกายก็ดีตามไปด้วยนั่นเอง

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

เครื่องซีลสูญญากาศ จาก SGE การันตีด้วยยอดขายอันดับ 1

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

วิธีทำ กล้วยดิบตากแห้ง

221201-Content-วิธีทำ-กล้วยดิบตากแห้ง02

วัตถุดิบ

  • กล้วยน้ำว้าดิบ 1 หวี
  • น้ำเปล่า
  • เกลือ

วิธีทำกล้วยดิบตากแห้ง

  1. แบบที่ 1 กล้วยตากแห้ง แบบปลอกเปลือกกล้วย ให้เตรียมกะละมัง เติมน้ำเปล่า ใส่เกลือเล็กน้อย นำกล้วยน้ำว้าดิบ ปลอกเปลือก นำลงไปแช่ในน้ำเกลือ จากนั้นน้ำกล้วยขึ้นพักให้สะเด็ดน้ำ
  2. แบบที่ 2 กล้วยตากแห้งที่ไม่ปอกเปลือก ให้นำกล้วยน้ำว้าดิบ ไปล้างน้ำให้สะอาด พักให้สะเด็ดน้ำ เตรียมไว้ จากนั้น นำกล้วยดิบ มาตัดหัว-ท้าย แล้วหั่นเป็นชิ้นบาง ๆ
  3. นำกล้วยดิบที่หั่นแล้ว มาเรียงบนถาด กระด้ง หรือตะกร้าให้เต็ม
  4. นำกล้วยออกไปตากแดดจัด ๆ 2-3 แดด หรือทิ้งไว้ 1-2 วัน สำหรับบ้านไหนที่มี เตาอบลมร้อน ก็สามารถใช้ได้เช่นกัน อบ หรือตากจนกล้วยแห้งดีแล้ว นำกล้วยดิบตากแห้ง เก็บในภาชนะที่มิดชิด พร้อมทาน
  5. หรือใครที่จะนำกล้วยดิบตากแห้ง ไปบดให้เป็นผง เอาไว้สำหรับชงดื่ม เอามาโรยกับข้าว หรือเป็นของขบเคี้ยวทานเล่น ก็ได้เช่นกัน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ถุงซีลสูญญากาศ

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🥺🙏🏻

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

221201-Content-วิธีทำ-กล้วยดิบตากแห้ง03

เคล็ดลับดี ๆ เราสามารถ นำกล้วยเข้า ตู้อบลมร้อน แทนการนำไป ตากแดด ได้  ช่วยย่นเวลาการตากแห้งได้ ประหยัดเวลา

ดูรายละเอียดของตู้อบลมร้อน ได้ที่ https://www.sgethai.com/hot-air-oven/

201014-Sun dried banana-06

เครื่องอบลมร้อน เครื่องอบผลไม้แห้ง ของ SGE สามารถอบวัตถุดิบได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งเนื้อสัตว์ เช่น กล้วยตาก ปลาแดดเดียว หมูแดดเดียว เนื้อไก่ปรุงรส เป็นต้น สินค้าที่นำมาแปรรูปแล้ว เพื่อไล่น้ำมัน เช่น สาหร่ายอบกรอบ หรือแม้กระทั่ง ผัก ผลไม้อบแห้งต่าง ๆ  ต่อยอดผลิตภัณฑ์ได้ไม่สิ้นสุด เครื่องเดียวจบ คุ้มค่าแน่นอน

⭐⭐ หากชื่นชอบบทความของ SGE ⭐⭐

ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่
ตู้อบลมร้อน ตู้อบเบเกอรี่

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

ฝากกดลิงก์เยี่ยมชมสินค้า เพื่อเป็นกำลังใจให้ทีมงานของเราด้วยนะคะ🙏

สรรพคุณของกล้วย

  • กล้วยดิบ จะมีรสชาติฝาด แก้ท้องเสีย สมานแผลในลำไส้ รักษาแผลในกระเพาะอาหาร มีสารแทนนิน สามารถช่วยยับยั้งการเจริญเติบโตของแบคทีเรีย ช่วยป้องกันการทำลายผนังกระเพาะลำไส้ได้ สาเหตุของอาการท้องเสีย
  • กล้วยห่าม รสชาติฝาดหวานเล็กน้อย ช่วยบำรุงร่างกาย ช่วยเพิ่มการหล่อลื่นในลำไส้ เพิ่มกากใยเวลาขับถ่าย และมีแร่ธาตุโพแทสเซียมสูง ช่วยป้องกันการสูญเสียสารน้ำในร่างกายได้
  • กล้วยสุก จะมีรสชาติหวาน ช่วยบำรุงร่างกาย ให้พลังงาน แก้อาการท้องผูก ช่วยในการขับถ่าย สำหรับกล้วยสุกงอม จะมีรสชาติหวานจัด บำรุงร่างกาย ช่วยเพิ่มพลังงาน เพราะมีส่วนประกอบของน้ำตาล ที่ร่างกายสามารถดูดซึมได้

ข้อควรระวังของกล้วยดิบ

กล้วยดิบนั้น มีปริมาณสารแทนนินสูง ไม่แนะนำในผู้ที่มีอาการท้องผูก กินกล้วยดิบ หรือผงกล้วยดิบ ติดต่อกันเป็นเวลานาน เพราะอาจทำให้เกิด อาการท้องผูก ท้องอืดได้

อ้างอิงข้อมูลจาก lovefitt.com

เป็นอย่างไรกันบ้างกับ กล้วยดิบตากแห้ง ที่บอกเลยว่า วิธีทำนั้น ไม่ยากเลยสักนิด เหมาะมากกับสายคลีน สายคีโตสุด ๆ สรรพคุณนั้น ก็ไม่ธรรมดาจริง ๆ แต่อย่างไรก็ตาม ผลไม้ทุกชนิด แม้มีประโยชน์มากมาย แต่ก็ควรทานอย่างพอดี หากทานมากไปอาจจะทำให้เกิดโทษได้ รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำสูตร กล้วยดิบตากแห้ง กล้วย RS กล้วยคีโต ที่เรานำมาแชร์นี้ ไปลองทำกันดูนะจ๊ะ อร่อยสุขภาพดีแน่นอน 😋🍌👍

บทความดี ๆ ที่น่าสนใจ :

1 ธันวาคม 2022

โดย

ลำดวน

ความคิดเห็น (Comments)

Leave A Comment